cac-em-hoc-sinh-khong-phai-la-tuong-lai-ma-la-hien-tai-boi-vi-moi-thu-cac-em-lam-bay-gio-se-co-anh-huong-den-ngay-mai
14/09 2022

“Các em học sinh không phải là tương lai mà là hiện tại bởi vì mọi thứ các em làm bây giờ sẽ có ảnh hưởng đến ngày mai”

Trên hành trình hơn 10 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục vĩ đại, ngọn lửa nhiệt huyết với nghề của thầy Gustavo Páez vẫn luôn cháy mạnh mẽ với mục tiêu kiến tạo nên những thế hệ học sinh phát triển toàn diện nhất. Trong số tạp chí tháng này, chúng ta hãy cùng gặp gỡ, lắng nghe những chia sẻ truyền cảm hứng đến từ thầy với vai trò là Hiệu trưởng của Chương trình Bang Tây Úc, từ đó có thể hiểu rõ hơn những tâm huyết của thầy dành cho WASS cũng như tầm nhìn và định hướng mới trong năm học 2022 – 2023.

1. Triết lý giáo dục của thầy là gì?

Tôi tin rằng những gì được tạo dựng lên từ trường lớp sẽ là bệ đỡ để nhân loại vượt lên trên tất cả. Ở đó, vai trò của giáo viên là rất đỗi quan trọng khi góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và trau dồi khả năng của học sinh. Vai trò đó được thể hiện rõ trong việc đổi mới tư duy của học sinh.

Giáo dục không có nghĩa là truyền thụ kiến thức mà là tạo ra cơ hội để thông qua kiến thức, học sinh có thể khám phá thế giới xung quanh cũng như hiểu rõ bản chất đích thực của giáo dục. Nhờ đó, các em sẽ kịp thời tiếp thu và biến những gì được học trở thành “vốn liếng” quý báu cho riêng mình.

2. Đâu là lý do thầy chọn con đường giáo dục và kiên định theo đuổi đến bây giờ?

Trước đây, tôi đã có cơ hội để tham dự chương trình Tú tài Quốc tế (IBDP) cũng như trải nghiệm nhiều chủ đề mà tôi chưa từng được biết đến. Qua quá trình thử sức bản thân tại nhiều lĩnh vực, tôi không những đảm nhiệm vai trò là giảng viên tại một trường đại học, mà còn may mắn được tham gia giảng dạy và đào sâu vào một lĩnh vực vốn đã rất phù hợp với tôi. Sau khi trau dồi bản thân với những giá trị mà kiến thức mang lại và chứng kiến những thế hệ học sinh trưởng thành, tôi cảm thấy tất cả những nỗ lực và thời gian đã bỏ ra đều rất xứng đáng.

3. Cảm xúc của thầy như thế nào khi đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng chương trình Bang Tây Úc của WASS?

Tôi rất vui khi nhận được sự tin tưởng của Ban Giám hiệu khi đã cho phép tôi tiếp tục những chính sách mà thầy Stephen đã khởi xướng trước đây. Nhờ vào tiềm lực vững mạnh của Nhà trường, tôi như được tiếp thêm động lực để trở thành một phần trong công cuộc xây dựng chương trình này cũng như tiếp tục cống hiến vì lợi ích của giáo dục nói chung.

4. Đổi mới phương pháp dạy và học luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mỗi trường, vậy thầy cảm nhận như thế nào về những đổi mới của WASS trong thời gian qua?

Cá nhân tôi nhận định rằng Nhà trường đang triển khai những bước đầu tiên trong quá trình đổi mới phương thức giáo dục. Tôi cũng chắc chắn một điều rằng những đóng góp không ngơi nghỉ cùng những giá trị được tạo ra trong thời gian gần đây đã góp phần phản ánh mục tiêu, định hướng và nhu cầu thực tế của Nhà trường để tiếp tục phát triển. Cùng với đó, đội ngũ giáo viên ngày càng được củng cố và trở nên hùng mạnh hơn để cùng nhau đạt được những kế hoạch chiến lược trong thời gian ngắn.

5. Trên cương vị là Hiệu trưởng mới, thầy hãy chia sẻ những định hướng phát triển của mình cho WASS trong năm học mới.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tôn trọng các hướng dẫn về phương pháp luận và học thuật mà SCSA yêu cầu trong chương trình giảng dạy của trường Tây Úc. Chúng tôi cũng đã đề ra những mục tiêu cụ thể để tiếp tục phát huy những điểm mạnh của chương trình WACE và IBDP cho bậc Trung học Phổ thông. Một trong những mục tiêu trung hạn mà chúng tôi đang hướng tới đó là có thể đóng góp cho chương trình song ngữ những lợi ích mà các chương trình nghiêm ngặt này mang lại trong việc chuyển giao kiến thức.

6. Thầy nghĩ điều gì làm nên một giáo viên lý tưởng?

Sự vĩ đại của một giáo viên không thể đong đếm bằng số năm kinh nghiệm hay trình độ học vấn của họ, mà là bằng khả năng thu hẹp khoảng cách của thế hệ, khoảng cách của thầy trò thông qua sự gắn kết bền chặt và hiệu quả với học sinh. Hơn hết, điều này đòi hỏi thầy cô phải làm chủ được bản thân cũng như phải trau dồi được những kỹ năng mềm cần thiết.

7. Một năm học mới đã lại bắt đầu, thầy có muốn gửi gắm thông điệp gì đến các em học sinh ở thời điểm hiện tại và trong tương lai không?

Như tôi đã chia sẻ với các em học sinh của cơ sở Lý Chính Thắng tại buổi họp mặt vào ngày đầu tiên đi học, hãy tận dụng tất cả những gì Nhà trường cung cấp và đội ngũ giáo viên luôn dành sự ưu tiên, lòng nhiệt huyết cho các em. Đừng chỉ là những vị khách lữ hành đến rồi vội đi mà hãy biến bản thân trở thành một cộng đồng học sinh luôn biết cách làm chủ mọi việc. Các em học sinh không phải là tương lai mà là hiện tại bởi vì mọi thứ các em làm bây giờ sẽ có ảnh hưởng đến ngày mai.

 

zalo-oa
right arrow time clock pin e